วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2561

วิธีพัฒนาสมอง

สมองของคนเรานั้นสามารถพัฒนาไปได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะมีอายุมากขึ้นสักแค่ไหนก็ตาม ก็ยังสามารถพัฒนาได้ แม้ว่าอาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องของความรวดเร็วในการคิด และการดึงข้อมูล แต่ถ้าเราได้ฝึกฝนอยู่บ่อยๆ ก็จะยิ่งทำให้สมองของเรามีความคล่องตัว คิดอะไรได้รวดเร็วขึ้น และคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เจ้าของBlogได้เอาวิธีการฝึกฝนสมองของเราแบบง่ายๆ มาให้ฝึกฝนกันดู เพื่อที่จะเป็นการพัฒนามันสมองของเราให้มีประสิทธิภาพอยู่ตลอดเวลา 

จากที่เจ้าของBlogได้ไปสืบค้นมาพบว่ามีวิธีในการที่จะพัฒนาสมองมากมายหลากหลายวิธีเลยทีเดียวเช่นวิธีเหล่านี้




เจ้าของBlogได้สรุปออกมาได้10วิธีในการพัฒนาสมองที่สามารถทำได้ง่ายๆ

1. ทำอะไรใหม่ๆ บ้างการลงมือทำอะไรใหม่ๆ หรือออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ จะช่วยกระตุ้นสมองเราให้ทำงานได้ดีขึ้น และเพิ่มคว องเราให้เฟรช และไบร์ทขึ้น
2. ออกกำลังกายการออกกำลังไม่ใช่แค่ช่วยลดน้ำหนัก หรือดีต่อสุขภาพกายเท่านั้น แต่มันยังดีมากๆ ต่อสมองเราด้วยค่ะ ช่วยให้เลือดในสมองไหลเวียนได้ดี แถมยังช่วยให้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้เร็วขึ้น ซึ่งผลสรุปนี้ได้มาจากงานวิจัยที่ทำกับลิง โดยเปรียบเทียบลิงที่ออกกำลังกายและไม่ออกกำลังกาย พบว่าลิงที่ออกกำลังการจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้เร็วกว่าลิงที่ไม่ออกกำลังกายถึง 2 เท่า และนักวิจัยก็คาดว่า ผลนี้ก็จะเป็นเช่นเดียวกันกับมนุษย์เช่นกัน

3. ฝึกฝนความจำถ้าอยากมีความจำที่ดี ก็ต้องขึ้นอยู่กับการฝึกฝนของเราด้วยค่ะ ถ้าเราไม่ฝึกจำอะไรเลย ต้องดูโพย เปิดสมุดดูตลอดเวลา ความจำเราก็จะไม่ได้รับการพัฒนา เราอาจจะเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการจดจำเบอร์โทรศัพท์ ชื่ออีเมลของเพื่อน หรือตารางงานของแต่ละวันค่ะ

4. หมั่นขี้สงสัยอยู่เสมอต่อมเผือกของเราเนี่ยแหละ บางทีมันก็ดีกับสมองนะคะ มีความอยากรู้อยากเห็น ตั้งคำถามกับทุกสิ่งจะช่วยให้กระตุ้นสมองเราให้ทำงาน และบางทีอาจจะทำให้เกิดไอเดียใหม่ๆ ขึ้นจากความขี้สงสัย ความอยากรู้ อยากเห็นได้ด้วยนะ


5. คิดบวกสิ่งที่ทำร้ายสมองอันดับต้นๆ ก็คือ ความเครียดค่ะ และการคิดลบบ่อยๆ ก็ทำให้เราเครียดขึ้นมาอย่างไม่รู้ตัว เพราะขณะที่เราเครียด สมองเราจะหลั่งฮอร์โมนต่างๆ ออกมามากมาย แต่การคิดบวกเข้าไว้ จะช่วยทำให้ดีต่อเซลล์สมองเรา ลดความตึงเครียด และความวิตกกังวลได้ด้วย




6. กินกรดไขมันโอเมก้า 3อาหารการกินก็เป็นเรื่องสำคัญค่ะ เพราะสมองเราต้องใช้สารอาหารถึง 20% ในการหล่อเลี้ยงสมอง อาหารที่เขาว่ากันว่าดีต่อสมองเรามากๆ เลยก็คือ กรดไขมันโอเมก้า 3 จะช่วยบำรุงสมอง และดีต่อความจำค่ะ มีงานวิจัยหนึ่งที่ให้กลุ่มคนสูงอายุที่มีปัญหาเรื่องความจำ หันมากินกรดไขมันโอเมก้า 3 วันละ 900 มิลลิกรัมเป็นเวลา 4 เดือน พบว่าปัญหาดังกล่าวดีขึ้น นอกจากนี้ อาหารจำพวกผัก ผลไม้ที่มีวิตามินสูงๆ ก็ดีต่อสมองเราเช่นกัน

7. อ่านหนังสือช่วยได้ทุกวันนี้เราคงจะสังเกตเห็นได้ว่า เราใช้เวลากับหนังสือน้อยลง หลังจากสมาร์ทโฟนเข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่รู้ไหมว่า การอ่านหนังสือนั้น เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อสมองเรามากๆ ค่ะ เพราะการอ่านจะช่วยส่งเสริมเรื่องจินตนาการ ตัวหนังสือที่ไม่มีภาพ จะช่วยทำให้เราจินตนาถึง
ภาพ เป็นการพัฒนาสมองไปในตัว และการจ้องมองกระดาษก็ยังไม่ทำร้ายสายตาเราอีกด้วย

8. ฝึกใช้แผนที่บ่อยๆแม้การใช้แผนที่จะเป็นเรื่องยาก ชวนให้ปวดหัวสักนิด แต่ที่เราปวดหัว งงๆ เนี่ย ก็เพราะสมองเรามันกำลังถูกใช้งานค่ะ ทำให้สมองเราได้รับการฝึกฝน จากการแปลภาพเส้นทางจากแผนที่กับเส้นทางบนถนนจริงๆ ต่อจากนี้ไปไหนมาไหนก็ไม่ต้องกลัวค่ะ ฝึกอ่านแผนที่ นอกจากจะทำให้เราไม่หลงแล้ว ยังได้ฝึกพัฒนาสมองเราอีกด้วยนะ

9. พยายามอย่าใช้เครื่องคิดเลขสมัยนี้เทคโนโลยีช่วยให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้น แม้แต่การคิดเลข ก็ไม่ต้องมานั่งนับนิ้ว คิดในใจ แค่เปิดสมาร์ทโฟน ก็มีโปรแกรมช่วยเราคิดคำนวณได้แล้ว แต่การใช้เครื่องช่วยคิดเลขบ่อยๆ ก็ไม่ดีเท่าไหร่หรอกนะคะ เพราะสมองเราจะไม่ได้ฝึกฝนให้คิด ดังนั้น ลองกลับไปใช้วิธีสมัยที่เราเรียนบ้างก็ได้ค่ะ อย่างเช่นการคิดเลขในใจ คำนวณตัวเลขเอง โดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ใดช่วย



10. นอนหลับให้เพียงพอเคล็ดลับพิเศษที่ช่วยพัฒนาสมองเราได้ดีสุดๆ ต้องเป็นสิ่งนี้เลย “การนอน” เนี่ยแหละ นอนให้เพียงพอจะช่วยฟื้นฟูเซลล์สมองให้เฟรช และในขณะที่เรานอน สมองก็จะทำหน้าที่เรียบเรียง บันทึกข้อมูลที่เรารับมาในวันวันนั้น ช่วยให้ระบบความจำเราดีขึ้น ไม่เสื่อมเร็ว ซึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเข้านอนก็คือ 4 ทุ่มค่ะ เพราะช่วงเวลานี้จะทำให้สมองเราได้รับโกรท ฮอร์โมนที่ช่วยซ่อมแซมเซล์ได้ดีที่สุด

นอกจากนี้เจ้าของblogยังจะแถมวิธีพัฒนาสมองสำหรับหนูน้อยให้อีกด้วยเผื่อใครมีน้องหรือลูกที่ยังเล็กอยู่ก็สามารถน้ำไปปรับใช้ได้เลย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โรคทางสมองและวิธีรักษา

โรคสมอง หรือโรคทางสมอง (Brain disease) คือ โรคที่เกิดจากมีการทำงานของเซลล์สมองผิดปกติส่งผลให้เกิดอาการต่างๆทางสมอง เช่น อัมพฤกษ์ อัมพา...