วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2561

บำรุงสมองช่วงสอบ?


      กินอะไรก่อนอ่านหนังสือสอบดี? ที่จะช่วยให้เรามีความจำดีขึ้น มีสมาธิในการอ่านหนังสือสอบมากยิ่งขึ้น 

1.อัลมอนด์


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อัลมอนด์บำรุงสมอง      

            อัลมอนด์อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญต่อการทำงานของระบบประสาทและสมองค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน E โฟเลต กรดไขมันไม่อิ่มตัว ที่มีส่วนช่วยบำรุงการทำงานของระบบประสาทและสมองด้วยกันทั้งสิ้น

2. ปลา



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สเต็ก ปลา
          สิ่งที่สมองต้องการจากปลาก็คือกรดไขมันโอเมก้า 3 สารอาหารช่วยบำรุงประสาทและสมองซึ่งร่างกายสร้างเองไม่ได้ รวมไปถึงกรด DHA ที่สำคัญต่อทักษะการจดจำของสมองมาก ๆ ชนิดที่หากสมองขาด DHA อาจเป็นโรคความจำเสื่อมกันได้เลย ดังนั้นหากอยากบำรุงความจำให้การอ่านหนังสือสอบของเรามันฝังเข้าไปในหัวจริง ๆ ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 อย่างปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาทู ปลากะพง หรือปลาสวาย ควรเป็นเมนูที่ควรกินอย่างสม่ำเสมอทั้งก่อนสอบ ระหว่างสอบ และหลังสอบเลยจ้า

3. ผักใบเขียว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ผักใบเขียว
           ผักใบเขียวแทบทุกชนิดยังมีสารอาหารที่สำคัญต่อระบบการทำงานของสมอง เพราะในผักใบเขียวจะอุดมไปด้วยวิตามินอีและโฟเลท อาหารสำคัญต่อพัฒนาการของสมองและระบบประสาท โดยเฉพาะคนที่มักจะมีอาการสมองเบลอในช่วงที่โหมอ่านหนังสือสอบหนัก ๆ แนะนำให้รับประทานผักใบเขียวอย่างผักคะน้า กวางตุ้ง ผักสลัด หรือผักบุ้ง ให้ได้ทุกวัน

4. ขนมปังโฮลวีท



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ขนมปังโฮลวีท
          ขนมปังโฮลวีทจัดเป็นคาร์บเชิงซ้อนที่ร่างกายจะต้องใช้เวลาพอสมควรในการเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลแล้วดึงไปเป็นพลังงานของร่างกาย ซึ่งเมื่อการดูดซึมเป็นไปอย่างเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ ร่างกายก็จะมีพลังงานอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ทำให้ไม่ง่วงซึมเร็วนัก แถมยังไม่สะกิดต่อมหิวบ่อย ๆ ให้ต้องลุกไปหาอะไรรองท้อง ขาดสมาธิการอ่านหนังสือสอบเป็นช่วง ๆ กลับมาอ่านต่อก็ไม่ค่อยมีสมาธิแล้ว
1. ไข่ต้ม


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
          ไข่ต้ม ในไข่แดงอุดมไปด้วยโคลีน (Choline) และวิตามินบี ซึ่งเมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว สมองก็จะใช้โคลีนในการสร้างสารสื่อประสาทในสมองที่เกี่ยวข้องกั­­­บความจำและการสื่อสาร โดยการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบอสตันแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่รับประทาน­­­­ไข่และบริโภคอาหารที่มีสารโคลีนเข้าไปเป็นประจำจะสามารถทำแบบท­­­ด­สอบได้ดีกว่าคนที่ไม่รับประทานไข่
          นอกจากนี้ไข่ยังอุดมไปด้วยลูทีนและซีแซนทีน สารต้านอนุมูลอิสระประเภทแคโรทีนอยด์ที่มีความสำคัญต่อเซลล์ประสาทตา ช่วยป้องกันอาการล้าสายตาระหว่างอ่านหนังสือสอบได้อีกด้วยล่ะ

6. เมล็ดฟักทอง


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เมล็ดฟักทอง
          เมล็ดฟักทองอบกรอบก็ช่วยบำรุงสมองได้ดี โดยในเมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยธาตุสังกะสี สารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมองในด้านการเรียนรู้และจดจำ เพิ่มทักษะกระบวนการคิดได้ ใครที่มักจะเหงาปากระหว่างอ่านหนังสือสอบ เมล็ดฟักทอง 1 กำมือช่วยให้คุณอ่านหนังสือแบบเพลิน ๆ แถมช่วยให้สมองจดจำสิ่งที่อ่านไปได้อีกด้วยนะ 
7. ดาร์กช็อกโกแลต



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ดาร์กช็อกโกแลต
          อ่านหนังสือสอบหนัก ๆ เพื่อป้องกันความเฉื่อยชาและภาวะตาจะปิด ดาร์กช็อกโกแลตหรือช็อกโกแลตเข้มข้น 70% ขึ้นไป เติมคาเฟอีนให้ร่างกายแบบสักหน่อย สมองจะได้ตื่นตัว อีกทั้งช็อกโกแลตยังช่วยปรับอารมณ์ให้ดี ทำให้เราอ่านหนังสือได้อย่างมีความสุข และคาเฟอีนในช็อกโกแลตยังจะช่วยปรับจูนสมาธิในการอ่านหนังสือของเราให้ดีขึ้นอีกด้วย 

8. โยเกิร์ต



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โยเกิร์ต
          โยเกิร์ตรสชาติอร่อยลิ้นมีปริมาณโปรตีนค่อนข้างสูง เมื่อกินโยเกิร์ตเข้าไปจึงจะรู้สึกอิ่มได้นาน มีพลังงานส่งต่อให้ร่างกายเรื่อย ๆ นอกจากนี้ใครที่รู้สึกง่วง ๆ ซึม ๆ ระหว่างอ่านหนังสือสอบ โยเกิร์ตซึ่งมีความหวานจากน้ำตาลก็สามารถเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายได้ทันที

9. แอปเปิล


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แอปเปิล
          แอปเปิลเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมหาศาล เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารสื่อประสาทที่เรียกว่า อะเซติลโคลีน (Acetylcholine) ส่งผลให้เซลล์สมองตื่นตัวและเพิ่มทักษะการเรียนรู้และจดจำไปในตัว ที่สำคัญยังมีการศึกษาที่ค้นพบว่า แอปเปิลมีส่วนช่วยลดความรู้สึกตื่นเต้นได้ค่อนข้างดี อ้างอิงจากการทดลองให้นักเรียนกลุ่มหนึ่งกินแอปเปิลในมื้อเที่ยงก่อนเข้าสอบต่อในช่วงบ่าย ผลการทดลองพบว่า นักเรียนกลุ่มที่ได้กินแอปเปิลทำข้อสอบได้คะแนนดีกว่ากลุ่มนักเรียนที่ไม่ได้กินแอปเปิลราว ๆ 7 คะแนนโดยเฉลี่ย

10. ข้าวกล้อง
   à¸œà¸¥à¸à¸²à¸£à¸„้นหารูปภาพสำหรับ ข้าวกล้อง


          วิตามินในข้าวกล้องคือสิ่งที่สมองของเราต้องการ โดยเฉพาะกาบ้า สารสำคัญที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง ช่วยให้สมองสามารถจดจำสิ่งที่อ่านได้ดีขึ้น ในขณะเดียวกันนั้น ในข้าวกล้องยังมีวิตามินบีสูงมาก ซึ่งวิตามินชนิดนี้จะเข้าไปช่วยกระตุ้นระบบประสาทและสมองให้ตื่นตัว เตรียมตัวบรรจุความรู้ที่อ่านเข้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

11. นม 




          เครื่องดื่มดื่มบำรุงสมองก่อนสอบที่อยากแนะนำคือ นม เพราะในนมมีโปรตีนและกรดอะมิโนที่สำคัญต่อระบบการทำงานของสมองอยู่มาก ดังนั้นในช่วงอ่านหนังสือสอบควรดื่มนมทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 กล่อง หรือ 1 แก้ว ที่สำคัญควรเลือกดื่มนมรสจืดหรือนมโคแท้ 100% ที่ไม่เติมแต่งรสชาติใด ๆ เพราะการที่เราเสิร์ฟน้ำตาลให้ร่างกายมากจนเกินไป อาจส่งผลให้ร่างกายรู้สึกขี้เกียจ และง่วงนอนได้ง่าย 

นอกจากนี้เจ้าของBlogยังได้นำเทคนิคดีๆในการเตรียมสมองให้พร้อมก่อนสอบของคุณดาวมาฝากอีกด้วย

หลังจากที่เราใช้งานสมองอย่างหนักให้พร้อมสำหรับการสอบแล้ว ในขณะเดียวกันการเตรียมร่างกายให้พร้อมก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เจ้าของบล็อคได้ไปเจอวิธีการกินง่ายๆในวันสอบของคุณดาวที่ได้รวบรวมไว้ ที่คุณดาวทำแล้วได้ผลดีมาก สมองปลอดโปร่ง ไม่ล้า เพิ่มโฟกัสกับการทำข้อสอบ

ที่มา:Fit Kab Dao bv ดาววิภา

1.กินมื้อเช้า

avocado-1821778_1280
จากผลวิจัยบอกว่านักเรียนที่กินมื้อเช้าไปสอบจะทำคะแนนได้ดีกว่านักเรียนที่อดมื้อเช้า พูดง่ายๆคือสมองของเราต้องการพลังงานเพื่อที่จะทำงานได้ดี แต่ถ้าเราไม่กินเลยสมองก็ไม่มีพลังงานที่จะใช้ รู้สึกล้า มึนๆ คิดอะไรไม่ค่อยออก ดังนั้นเพื่อให้สมองปลอดโปร่ง อาหารเช้าที่ควรเลือกคือ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ขนมปังโฮวีท, มูสลี่ หรือข้าวโอ๊ต เพื่อปลดปล่อยพลังงานช้าๆตอนที่เราทำข้อสอบ และเลือกโปรตีนเช่นนม โยเกิร์ต ไข่ จะรู้สึกอิ่มนานค่ะ แต่ถ้าตื่นสายไม่ว่างจริงๆ อย่างน้อยก็เข้าเซเว่นก็ยังช่วยได้
%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b9%80%e0%b8%8a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b9%80%e0%b8%8b%e0%b9%80%e0%b8%a7%e0%b9%88%e0%b8%99jpg-1

2.ดื่มน้ำให้เพียงพอ

จากการศึกษานักศึกษาจากมหาลัยหนึ่งพบว่านักศึกษาที่นำขวดน้ำเข้าห้องสอบจะได้คะแนนมากกว่านักเรียนคนอื่นๆอยู่ 5 เปอร์เซ็นต์ แต่ที่ได้เยอะไม่ใช่เพราะติดโพยไว้กับขวดน้ำนะคะ แต่เป็นเพราะว่าการที่สมองได้รับน้ำเพียงพอจะทำให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นเช้าวันสอบอย่าลืมดื่มน้ำแก้วใหญ่ๆเพื่อให้สมองได้รับน้ำเพียงพอ แต่อ่านแบบนี้แล้วขอเตือนจากประสบการณ์ส่วนตัวคืออย่าดื่มใกล้ๆก่อนเข้าห้องสอบเพราะจะมัวแต่ปวดฉี่ไม่มีสมาธิทำข้อสอบ
สำหรับคนที่ไม่ชอบดื่มน้ำระหว่างวันแนะนำให้ดื่มน้ำพวก Infused Water หรือน้ำหมักผลไม้แทนค่ะ 60 สูตรน้ำหมักผลไม้แบบไทย ๆ เครื่องดื่มสุขภาพสุดฮิต
healthbenefits-1
Credit:FB.COM/EASYCOOKINGMENU

3.ไม่ควรกินแป้งเยอะเกินไป

pexels-photo-29978
สังเกตไหม ว่าทุกครั้งที่เรากินข้าวมากๆ เราจะรู้สึกอืดและง่วงมากโดยเฉพาะช่วงกลางวัน ดังนั้นเพื่อไม่ให้ไปง่วงในห้องสอบ ในวันสอบควรหลีกเลี่ยงพวกที่ทำจากแป้งขัดสีอย่าง  ขนมปังขาว, ขนมขบเคี้ยว, ข้าวขาว, ขนมเค้ก และของหวาน เช่น น้ำหวาน, ลูกอม, น้ำอัดลม  แต่แทนด้วยการกินผักผลไม้ อย่างสลัดผักเป็นต้น

4.แบ่งวิธีกินเป็นมื้อเล็กๆ

meal-prep-1
อย่ากินอาหารในปริมาณมากๆในทีเดียว เพราะพลังงานหลักของร่างกายแทนที่จะให้กับสมอง แต่กลับยุ่งอยู่กับการย่อยอาหารที่เรากินเข้าไป ทำให้สมองไม่ปลอดโปร่ง ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นให้แบ่งย่อยเป็นมื้อเล็กๆให้รู้สึกอิ่มพอดี

5.อย่าโต้รุ่ง

dog-70343_1280
ตอนช่วงเข้ามหาลัย ดาวอ่านหนังสือดึกๆติดต่อกันหลายวันมาก แล้ววันสุดท้ายก็โต้รุ่งไปสอบ แต่ทันที่จะได้คะแนนเยอะแต่กลับได้น้อยมาก เพราะคิดอะไรไม่ค่อยออก มึนๆตึบๆ ดังนั้นไม่แนะนำให้โต้รุ่งก่อนไปสอบ แต่ให้หลับเช้าๆให้สมองได้พักผ่อนให้เต็มที่จากที่ทำงานหนักทั้งวัน รับรองว่าตื่นมาตอนเช้าจะรู้สึกสดชื่น ปลอดโปร่งอ่านทบทวนอีกเล็กน้อย ทีนี้ก็พร้อมจะไปสอบแน่นอน
www.fitkabdao.com
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โรคทางสมองและวิธีรักษา

โรคสมอง หรือโรคทางสมอง (Brain disease) คือ โรคที่เกิดจากมีการทำงานของเซลล์สมองผิดปกติส่งผลให้เกิดอาการต่างๆทางสมอง เช่น อัมพฤกษ์ อัมพา...